วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เรื่อง การจัดลำดับเนื้อหาด้วยมุมมอง Outline

การจัดลำดับเนื้อหาด้วยมุมมอง Outline
              การทำให้เนื้อหาภายในบทความ หรือคู่มือที่มีความยาวต่อเนื่องกันหลายหน้าดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่กระโดดไปกระโดดมา ผู้เขียนต้องกำหนดโครงร่างของเนื้อหาไว้ทั้งหมดก่อน เพื่อให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด รวมถึงหัวข้อต่างๆ ที่มีว่าต่อเนื่องครบถ้วนหรือไม่ และทำการลงรายละเอียดเนื้อหาในแต่ละหัวข้อต่อไป โดยใช้งานมุมมองเค้าร่าง (Outline) ได้ใน Word

การกำหนดหัวข้อ
          ในการจัดทำเอกสารเราควรเริ่มโดยการกำหนดหัวข้อใหญ่ก่อน เพราะจะช่วยให้เราวางแนวทางของเนื้อหาได้ตรงกับจุดประสงค์หลักของเอกสารอย่างเป็นลำดับ และไม่ออกนอกประเด็น


1.คลิกเมาส์เพื่อเปลี่ยนเป็นมุมมองเค้าร่าง
2.ป้อนข้อความ
3.กด <Enter>

การกำหนดหัวข้อย่อย
             หลังจากที่เราได้กำหนดหัวข้อใหญ่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปให้เราลงรายละเอียดโดยการกำหนดหัวข้อย่อยซึ่งจะอยู่ภายใต้หัวข้อใหญ่นั้นๆ ดังนี้



๑.คลิกเมาส์ หรือเลื่อนเคอร์เซอร์ที่ท้ายหัวข้อ
2.กด <Enter>
3.คลิกเมาส์ที่ปุ่ม ลูกศรชี้ทางขวาสีเขียว
4.กรอกข้อความซึ่งเป็นหัวข้อย่อย
5.กด <Enter> และป้อนหัวข้อย่อยต่อไปทันที

การใส่เนื้อหา
             หลังจากที่เราได้วางหัวข้อหลัก และหัวข้อย่อยเรียบร้อย เราสามารถใส่เนื้อหาที่ต้องการจากมุมมอง Outline (เค้าร่าง) นี้ได้


1.คลิกเมาส์ที่ท้ายหัวข้อ และกด <Enter>
2.คลิกเมาส์ปุ่ม ลูกศรเขียวทางขวาสองอัน
3.กรอกข้อความที่เป็นเนื้อหา 
การเลือกซ่อน/แสดงเนื้อหาย่อย
             หากเอกสารที่เรากำหนดโครงร่างนั้น มีเนื้อหาค่อนข้างมาก ทำให้เมื่อวางโครงร่างแล้วก็ยังดูเยอะอยู่ เราสามารถยุบรายละเอียดเนื้อหาย่อยต่างๆ ให้แสดงเฉพาะหัวข้อใหญ่เพียงอย่างเดียวได้ และเมื่อต้องการดูเนื้อหาย่อยภายใต้ ก็เปิดให้แสดงออกมา เพื่อความสบายตา และสามารถมองเห็นภาพรวมของเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
             การซ่อนแสดงเนื้อหานั้นทำได้ง่ายๆ จากปุ่มคำสั่ง (Expand) สำหรับเลือกแสดงเนื้อหาย่อย และปุ่ม (Collapse) สำหรับซ่อนเนื้อหาย่อย ดังนี้



1.คลิกเมาส์ไปที่หัวข้อที่ต้องการซ่อนเนื้อหาย่อย
2.คลิกเมาส์ปุ่ม (Collapse)
3.เนื้อหาย่อยภายใต้จะถูกซ่อนทั้งหมด

การปรับลำดับโครงร่างเนื้อหา
             หากเราดูภาพรวมเนื้อหาเอกสารแล้ว ยังรู้สึกว่ามีการจัดเรียงไม่เหมาะสม เช่น บางหัวข้อควรย้ายไปอยู่ก่อนหัวข้อหนึ่ง หรือบางหัวข้อควรย้ายไปอยู่ตอนท้ายของเอกสารจะเหมาะกว่า เราสามรถปรับลำดับของเนื้อหาที่กำหนดไว้ โดยแดรกเมาส์ที่สัญลักษณ์หน้าข้อความนั้นไปไว้ยังตำแหน่งที่ต้องการได้ทันที ดังต่อไปนี้




1.เลื่อนเมาส์ไปยังหน้าหัวข้อ
2.แดรกเมาส์ย้ายตำแหน่ง
3.หัวข้อถูกย้ายมายังตำแหน่งที่ต้องการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น