วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

เรื่อง การจัดรูปแบบตัวอักษรและการตกแต่งเอกสาร

เรื่อง การจัดรูปแบบตัวอักษรและการตกแต่งเอกสาร
การปรับแต่งฟอนต์ในเอกสาร
          ฟอนต์ (Font) คือรูปแบบตัวอักษรใน Windows ที่เรานำมาใช้ได้ การใช้ฟอนต์ที่แตกต่างกันจะทำให้ข้อความในเอกสารดูน่าสนใจ โดยเรามักพบว่าในเอกสารเดียวกันนั้นมีการใช้ฟอนต์หลากหลายรูปแบบเสมอ สำหรับแต่ละฟอนต์จะมีชื่อประจำตัวอยู่ เช่น Arial, CordiaUPC, Times New Roman เป็นต้น
            ฟอนต์แบ่งได้เป็นฟอนต์สากลที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีฟอนต์ที่ถูกออกแบบไว้ใช้กับภาษาในแต่ละประเทศ เช่น ฟอนต์ตระกูล DB หรือฟอนต์ที่ลงท้ายด้วย UPC เป็นฟอนต์ที่ถูกสร้างสำหรับใช้งานภาษาไทย เป็นต้น
             ประเภทของฟอนต์
เราสามารถแบ่งฟอนต์ตามลักษณะโครงสร้างได้เป็น 2 แบบ ได้แก่
            1.ฟอนต์แบบ True Type ฟอนต์แบบนี้จะถูกจัดเก็บในลักษณะการประมวลผลทางคณิตศาสตร์ ทำให้ดูคมชัดเสมอแม้มีการเปลี่ยนแปลงขนาด ทำให้ผลลัพธ์ที่พิมพ์ตรงกับที่แสดงบนหน้าจอเสมอ ฟอนต์แทบทั้งหมดที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับ Windows นั้นจะเป็นฟอนต์ประเภทนี้ทั้งสิ้น

        2.ฟอนต์แบบ Printer  ฟอนต์แบบนี้จะถูกสร้างจากจุดเล็กๆ จึงมีรอยหยักหรือแตกบนขอบตัวอักษร ซึ่งการนำฟอนต์นี้มาใช้อาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการพิมพ์แตกต่างจากที่เห็นบนจอภาพ

การเลือกฟอนต์ที่ใช้
             ฟอนต์ที่เราสามารถเลือกนำมาใช้ได้นั้นมีอยู่มากมาย เพื่อให้เหมาะสมกับชนิดของเอกสารที่เราสร้างขึ้น เช่นหากเป็นเอกสารเชิงวิชาการ ก็มักใช้ฟอนต์ชนิด CordiaUPC หรือ AngsanaUPC เป็นต้น หรือหากเป็นเอกสารที่ต้องการลูกเล่น ดึงดูดให้น่าสนใจ เราก็สามารถเลือกใช้ฟอนต์ชนิดอื่นๆ กับเอกสารของเราได้



1.ใช้เมาส์เลือกข้อความ
2.ในกลุ่มเครื่องมือ Font (แบบอักษร) ให้คลิกเมาส์ที่ Arial Unicode MS
3.คลิกเลือกรูปแบบฟอนต์ที่ต้องการ

การเปลี่ยนขนาดฟอนต์
             ข้อมูลในเอกสารส่วนใหญ่นั้น จะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ เช่น ส่วนที่เป็นข้อมูลทั่วไป ส่วนที่เป็นหัวข้อของเอกสาร ซึ่งอาจมีการแบ่งย่อยออกเป็น หัวข้อใหญ่ หัวข้อย่อย เพื่อให้เอกสารเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งการแบ่งความสำคัญ หรือการเน้นข้อความนี้ อาจทำได้โดยกำหนดให้ข้อความส่วนนั้นมีขนาดใหญ่กว่าข้อความปกติดังนี้



1.ใช้เมาส์เลือกข้อความ
2.ไปที่แท็บ Home (หน้าแรก) ในกลุ่ม (แบบอักษร)เครื่องมือ Font
3.คลิกที่ ช่องเพิ่มขนาดอักษรและเลือกขนาดตัวอักษรเพื่อเพิ่มลดขนาดตัวอักษรที่เลือก

กำหนดลักษณะพิเศษให้ตัวอักษร
             นอกจากการตกแต่งเอกสารด้วยฟอนต์ที่แตกต่างกันแล้ว เราสามารถเน้นข้อความในเอกสารที่เราต้องการให้โดดเด่น เช่น ข้อความที่เป็นหัวข้อ ข้อความที่เป็นประโยคสำคัญภายในเอกสารหรือเป็นคำพูดที่ยกมาจากที่อื่น เป็นต้น โดยกำหนดขนาดตัวอักษร เช่น A A A A A หรือกำหนดรูปแบบเพิ่มเติมได้ เช่น ข้อความขีดเส้นใต้ ข้อความตัวหนา ข้อความตัวเอน เป็นต้น


1.ใช้เมาส์เลือกข้อความ
2.คลิกเมาส์เลือกปรับลักษณะข้อความ

สำหรับปุ่มคำสั่งในการกำหนดรูปแบบตัวอักษร มีดังนี้

ตัวอักษรหนา

ขีดเส้นใต้ข้อความ

 ตัวอักษรเอียง


ขีดเส้นกลางข้อความ

ตัวอักษรห้อย


ตัวอักษรยก

กำหนดระยะห่างระหว่างตัวอักษร

             บางครั้งเราอาจต้องการเปลี่ยนระยะห่างระหว่างตัวอักษรในข้อความ โดยอาจบีบเข้ามาเพื่อให้แสดงข้อความในบรรทัดนั้นได้มากขึ้น หรืออาจสั่งขยายออกเพื่อให้เนื้อหาไม่ดูแน่นจนเกินไป โดยการตัดสินใจเลือกว่าจะบีบหรือเพิ่มระยะห่างระหว่างตัวอักษรนั้น คงขึ้นอยู่ว่าเราจะจัดข้อความในเอกสารให้ดูลงตัวอย่างไร มีวิธีการดังนี้



1.ใช้เมาส์เลือกข้อความ
2.ที่แท็บ Home (หน้าแรก) ในกลุ่ม Font (แบบอักษร) คลิกเลือก
3.คลิกเมาส์เลือกแท็บ Advanced (ขั้นสูง)
4.กำหนดระยะห่าง
5.คลิกเมาส์ ตกลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น