วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เรื่อง การแทรกและจัดการข้อความบนเอกสาร

การป้อนข้อความลงบนเอกสาร
             ให้เราทดลองพิมพ์ข้อความในเอกสาร Word ถ้าข้อความที่เราพิมพ์มีความยาวเกินด้านขวาของเอกสาร Word ก็จะตัดคำ และขึ้นบรรทัดใหม่ให้โดยอัตโนมัติ เมื่อต้องการขึ้นย่อหน้าใหม่ให้กดคีย์ <Enter> และกดคีย์ <Tab> เพื่อเคาะย่อหน้า ดังตัวอย่างในรูป


  1. กด <Tab> เพื่อเคาะย่อหน้า
  2. ป้อนข้อความ
  3. กด <Enter> เพื่อขึ้นย่อหน้าใหม่
  4. พิมพ์ข้อความ. 


วิธีเลือกจุดแทรกข้อความ
             จุดแทรกข้อความ หรือเคอร์เซอร์ (Cursor) คือ สัญลักษณ์แสดงตำแหน่งแทรกข้อความที่เราพิมพ์ เราสามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ไป ณ ตำแหน่งใดๆ ในเอกสารได้โดยใช้เมาส์ โดยให้คลิกเมาส์เลือกตำแหน่งที่ต้องการได้เลย

เคอร์เซอร์ (Cursor) = 



  1. เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปตำแหน่งที่ต้องการ และคลิกเพื่อย้ายตำแหน่งแทรกข้อความมาที่นั้น
  2. ตำแหน่งตัวแทรกข้อความในตอนแรก

นอกจากการใช้เมาส์ เราก็สามารถเลื่อนได้โดยใช้คีย์บอร์ด ดังนี้

<Home>
เลื่อนไปยังต้นแถวของแถวนั้นๆ
<End>
เลื่อนไปท้ายแถวของแถวนั้นๆ
<PgUp>
เลื่อน Scroll bar ขึ้น
<PgDn>
เลื่อน Scroll bar ลง

การลบข้อความ
             เมื่อเราพิมพ์คำผิด หรือต้องการลบข้อความที่เราป้อนลงบนเอกสาร ก็ให้กดคีย์ <Del> เพื่อลบตัวอักษรที่อยู่ทางขวา หรือกดคีย์ <Bksp> เพื่อลบตัวอักษรที่อยู่ทางซ้าย


              ถ้ากดคีย์ <Del> จะป็นการลบตัวอักษร และถ้าเรากดคีย์ <Bksp> จะเป็นการลบตัวอักษร

              ในกรณีที่เราต้องการลบข้อความบางส่วน ให้เลือกข้อความนั้น และกดคีย์ <Del> ได้เลย
            
             เราสามารถใช้ปุ่ม Undo (เลิกทำ) เพื่อยกเลิกคำสั่งที่ได้กระทำไปครั้งล่าสุดได้ เช่น ถ้าเราสั่งลบข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ ให้คลิกเมาส์ที่ปุ่มคำสั่ง Undo เลิกทำ บน Quick Access Toolbar ข้อมูลที่ถูกลบไปจะถูกคืนกลับมา

Undo (เลิกทำ) =



การคัดลอก/ย้ายข้อความ

             หากต้องพิมพ์ข้อความซ้ำๆ กัน เราควรใช้วิธีคัดลอกข้อความไปยังตำแหน่งที่ต้องการในเอกสารเพื่อประหยัดเวลา ซึ่งวิธีคัดลอกหรือย้ายข้อความสามารถทำได้ 2 วิธี คือการใช้เมาส์เพื่อคัดลอก/ย้ายข้อความ และการใช้คำสั่ง Copy / Cut และ Paste



  1. ใช้เมาส์เลือกข้อความ
  2. แดรกเมาส์ย้ายไปยังตำแหน่งที่ต้องการหากต้องการคัดลอกให้กด <Ctrl> ค้างไว้
  3. ปล่อยเมาส์ ข้อความจะถูกคัดลอกหรือย้ายมายังตำแหน่งใหม่

             วิธีคัดลอกหรือย้ายข้อความด้วยการใช้เมาส์นั้น เหมาะสำหรับการคัดลอกหรือย้ายข้อความไปยังตำแหน่งที่ไม่ไกลมากนัก เช่น คัดลอกหรือย้ายไปยังตำแหน่งที่อยู่บนเอกสารหน้าเดียวกัน หรือตำแหน่งที่อยู่ในย่อหน้าถัดไปเป็นต้น ดังนี้

การจัดข้อความให้อยู่กึ่งกลาง ชิดซ้าย หรือชิดขวา
             โดยปกติข้อความที่เราพิมพ์จะถูกจัดชิดทางด้านขวาของเอกสาร หากเราต้องการเปลี่ยนให้ข้อความถูกจัดอยู่กึ่งกลาง เช่น การจัดทำหน้าปกรายงาน การเน้นข้อความสำคัญ หรือจัดชิดซ้ายเอกสาร เช่น การลงท้ายจดหมาย หรือเอกสารสำคัญต่างๆ ก็สามารถทำได้ โดยการจัดข้อความที่เรากำหนดจะมีผลต่อข้อความทั้งย่อหน้า


  1. คลิกเมาส์เลือกย่อหน้าที่ต้องการจัดข้อความ
  2. คลิกเมาส์เลือกการวางข้อความ


ในกลุ่มเครื่องมือ Paragraph เราสามารถเลือกรูปแบบจัดวางข้อความ ดังนี้

วางข้อความให้ชิดซ้าย
วางข้อความให้อยู่ตรงกลาง
วางข้อความให้ชิดขวา 
วางข้อความให้เต็มบรรทัด

การแบ่งข้อความในเอกสารเป็นหลายคอลัมน์
             เราอาจแบ่งข้อความในเอกสารเป็นหลายคอลัมน์ เพื่อการจัดวางเอกสารที่เหมาะสมกับลักษณะงานนั้นๆ เช่น ในหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารทั่วไป เป็นต้น
             หากเราต้องการคู่มือฉบับเล็กๆ แต่มีเนื้อหาค่อนข้างมาก เราอาจเลือกแบ่งคอลัมน์ออกเป็น 2 คอลัมน์หรือมากกว่า เพื่อให้จัดวางเนื้อหาได้มากขึ้นต่อ 1 หน้า และทำให้จำนวนหน้าของเอกสารลดลงได้ด้วย การแบ่งคอลัมน์ของทั้งเอกสาร สามารถทำได้ดังนี้


  1. ในกลุ่มคำสั่ง Page Setup (ตั้งค่าหน้ากระดาษ) ให้คลิกปุ่ม Columns (คอลัมน์)
  2. คลิกเลือกจำนวนคอลัมน์
  3. ผลลัพธ์ในการแบ่งคอลัมน์ในเอกสาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น